www.imoneys.co.th Forum Index www.imoneys.co.th
โปรแกรมบัญชี และโปรแกรมเงินเดือน สำเร็จรูปพร้อมใช้
 
 FAQFAQ   SearchSearch   MemberlistMemberlist   UsergroupsUsergroups   RegisterRegister 
 ProfileProfile   Log in to check your private messagesLog in to check your private messages   Log inLog in 

สอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน
topic id :825

Goto page 1, 2, 3, 4  Next
 
Post new topic   Reply to topic    www.imoneys.co.th Forum Index -> เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม
View previous topic :: View next topic  
Author Message
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Thu Jul 30, 2009 15:19    Post subject: สอบถามปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน Reply with quote

1.ขอสอบถามระหว่างที่ลูกค้าจ่ายเงินมาเป็นเช็คกับโอนเงินเข้าบัญชีให้เลยจะมีความแตกต่างกันหรือไม่และถ้าลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีเลยจะต้องไปดำเนินการอะไรอีกหรือไม่ แต่ถ้าเป็นเราต้องไปทำที่เช็คต่อคือต้องนำเช็คเข้าบัญชีเองใช่ไหม
2.ตรงภาษีหัก ณ ที่จ่าย จะกำหนดอย่างไรให้เป็นปี52แล้วตามด้วยเดือนตามเหมือนของเก่า ก็เป็นตั้งแต่ปรับปรุงเวอร์ชั่นใหม่ แต่ก็ไม่เคยเข้าไปทำอะไรเกี่ยวกับหัวข้อนี้เลย ต้องขอโทษที่ส่งเป็นรูปให้พี่ไม่ได้สักครั้ง พยายามหลายครั้งแล้วก็ยังไม่สามารถส่งรูปให้ดูได้ คือ มุมด้านขวาขึ้น BMP ก็ทำตามทุกขั้นที่เคยบอกไว้ก็ยังไม่สามารถที่ส่งรูปได้ จะเป็น Paint .BMP แล้วก็ตาม หรือจะเป็นวิธีก็ได้ทำตามาทั้ง 2 วิธี แล้วก็ยังไม่สามารถที่จะส่งรุปให้ หวังว่าคงจะมองเห็นภาพ
ต้องขอรบกวนช่วยไขความกระจ่างให้ด้วยขอบคุณมาก
Back to top
admin
Site Admin


Joined: 01 May 2006
Posts: 1153

PostPosted: Thu Jul 30, 2009 18:24    Post subject: Reply with quote

1. ข้อแตกต่างระหว่างการจ่ายเงินเป็นเช็ค กับโอนเงินเข้าบัญชี หลักๆ เลยก็คือ ถ้ารับชำระมาเป็นเช็ค คุณก็คีย์เช็คเข้าไป แล้วโปรแกรมจะบันทึกเป็น เช็ครับยังไม่ได้นำเข้า จากนั้นเมื่อคุณทำผ่านเช็ครับแล้ว โปรแกรมจะลงบัญชี โดยกลับรายการ เดบิตธนาคาร เครดิตเช็ครับยังไม่นำเข้า ให้ครับ

ส่วนถ้าเป็นกรณีโอนเงินเข้าบัญชี โปรแกรมจะลง เดบิตธนาคาร ให้เลยในขั้นตอนเดียว และไม่ต้องไปทำอะไรที่เมนูธนาคารอีกครับ

2. การเรียงเลขที่ของภาษีหัก ณ ที่จ่าย ใน build ใหม่ จะดึงข้อมูลเลขที่เอกสารจากหน้า การเรียงเลขที่ (เมนู กำหนดค่าพื้นฐาน) ครับ แต่ใน build ก่อนหน้า (ไม่แน่ใจว่า 1012 หรือเปล่า นะครับ) หากคีย์ในหัก ณ ที่จ่ายจากหน้า ค่าใช้จ่าย หรือ จ่ายชำระหนี้ โปรแกรมจะนำเอาเลขที่เอกสารใบนั้นมาเป็นเลขที่ ใบหัก ณ ที่จ่ายให้ แต่มักจะเกิดปัญหาเลขที่ ใบหัก ณ ที่จ่าย ซ้ำกันบ่อยๆ เลยตัดออกแล้วใช้จากหน้าเรียงเลขที่ แทนครับ

แต่ถ้าหากต้องการให้ เลขที่ใบหัก ณ ที่จ่ายแสดงเป็น 5206 ก็สามารถไปกำหนดได้ที่หน้า เรียงเลขที่ ครับ เพียงแต่ว่าต้องคอยเปลี่ยน เมื่อขึ้นเดือนใหม่ หรือ ขึ้นปีใหม่ นะครับ เพราะโปรแกรมไม่ได้เปลี่ยนให้ครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Mon Aug 03, 2009 17:34    Post subject: Reply with quote

1.ขอสอบถามในการลงบัญชีเงินเดือนและอื่นๆ ไม่ทราบว่ารหัสขึ้นถูกหรือไม่ คือรหัสเก่าจะขึ้นด้วยJV แต่พอเป็นเดือน 7 กับเป็นPV ก็เลยเกิดข้อสงสัยขึ้น เพราะตั้งเดือนแรก ก็เลือกแต่สมดรายวันจ่าย อย่างเดืยว ส่วนประเภททางขวามือก็ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนให้หรือไม่ ก็เห็นบอกว่าจะแยกให้เองก็เลยไม่เคยสังเกต พึ่งมาสังเกตุก็เดือนนี้แหละ เห็นรหัสต่างกัน และถ้าเป็นของเดือน 7 แต่มาลงข้อมูลในเดือน 8 ต้อง แก้ไขรหัสให้เป็นของเดือน 7 ด้วยหรือไม่ หรือว่าไม่จำเป็น ลงข้อมูลได้เลย ไม่ทราบว่าที่ผ่านๆๆมาลงข้อมูลถูกหรือไม่หรือว่าพึ่งจะเป็นเฉพาะ เดือน นี้ หรือไม่ จะสามารถตรวจเช็คข้อมูลได้หรือไม่ว่าอันไหนถูกอันไหนผิด จะมีผลกับระบบอื่นหรือไม่ จะต้องแก้ไขเยอะหรือเปล่า เพราะข้อมูลก็เยอะพอสมควร 7 เดือน
2.ในคู่มือจะไม่มีบอกเกี่ยวกับการลงข้อมูลบัญชี เพราะอ่านแล้วไม่พบ ต้องขอรบกวนช่วยให้ความกระจ่างด้วย ขอบคุณมาก
Back to top
admin
Site Admin


Joined: 01 May 2006
Posts: 1153

PostPosted: Mon Aug 03, 2009 18:30    Post subject: Reply with quote

1. เรื่องสมุดรายวัน และประเภทเอกสาร ไม่มีผลกับการลงบัญชีครับ ใช้ในกรณีที่ต้องการเก็บรายละเอียดแยกตามประเภทของรายการที่บันทึกเท่านั้น เช่น รายวันรับ ก็จะเกี่ยวข้องกับรายการที่เป็นรายรับของกิจการ หรือ รายวันจ่าย ก็จะเกี่ยวข้องกับรายการจ่าย ครับ

ซึ่งในกรณีที่บางบริษัทมีการแยกเอกสารเป็นแฟ้มประเภทต่างๆ เช่น รายรับ รายจ่าย ซื้อ ขาย ก็มักจะแยกบันทึกเอกสารทางบัญชีเป็นสมุดตามนั้นด้วย เช่น รายวันรับ รายวันจ่าย รายวันซื้อ รายวันขาย เพื่อให้ง่ายในการตรวจสอบข้อมูลที่คีย์เข้า เปรียบเทียบกับเอกสารที่เก็บตามแฟ้มนั้นๆ นั่นเองครับ แต่ก็ไม่เกี่ยวกับการลงบัญชีแต่อย่างใด เพราะสุดท้ายแล้ว ข้อมูลทั้งหมดก็จะถูกส่งไปที่งบการเงินต่างๆ ให้อยู่ดีครับ

ในส่วนของโปรแกรมจะตั้งค่า default ให้เป็น รายการทั่้วไป ให้ครับ ซึ่งเลขที่เอกสารก็จะมีตัวอักษรนำหน้าต่างกันไปตามประเภทเอกสารกับ (ในส่วนนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลชที่ใดๆ มาหลาย version แล้วนะครับ) ซึ่งถ้าไม่ได้มีการแยกประเภทเอกสารไว้แต่แรก ก็ไม่ต้องทำอะไรกับเอกสารเดิมครับ ใช้งานต่อได้เลย เว้นแต่เรื่องที่ว่า เป็นเอกสารของเดือน 7 แต่มาลงข้อมูลในเดือน 8 ก็ควรจะให้เลขที่เอกสารและวันที่ เป็นเดือน 7 ครับ เพื่อความถูกต้องและง่ายในการตรวจสอบในภายหลัง

2. การลงบัญชี จะมีอยู่ 2 ส่วนนะครับ
ส่วนแรก รายการซื้อ ขาย รับชำระหนี้ จ่ายชำระหนี้ รายได้อื่นๆ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ หรือ พูดง่ายๆ ก็คือ เมนูทั้งหมดที่อยู่เหนือเมนูบัญชี ถ้าคุณบันทึกข้อมูลจากหน้าเมนูเหล่านี้ โปรแกรมจะทำการลงบัญชีให้อย่างถูกต้องอัตโนมัติ เมื่อคุณคีย์ข้อมูลในหน้าเหล่านั้นแล้ว ก็ไม่ต้องมาทำการลงบัญชีใดๆ อีกครับ เพราะโปรแกรมจะลงบัญชีให้ทันทีที่บันทึกเอกสาร เช่น คีย์เอกสารขาย (ที่หน้าเมนู ขาย) โปรแกรมก็จะลงบัญชีให้โดยจะดูรายละเอียดตามเอกสารที่คีย์เข้าไป

ส่วนที่สอง รายการที่ไม่เกี่ยวกับการซื้อ ขาย รับ จ่าย (ส่วนใหญ่มักจะเป็นรายการที่ไม่มีเจ้าหนี้ หรือ ลูกหนี้ รายตัว หรือรายการที่ไม่ถือเป็น ค่าใช้จ่าย) เช่น จ่ายเงินเดือน นำส่งเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม นำส่งเงินประกันสังคม ซึ่งรายการเหล่านี้จะไม่สามารถทำที่หน้าจอ ค่าใช้จ่ายได้ ก็จะมาทำที่ เมนูบัญชี หน้าจอ บันทึกรายวัน แทนครับ (ซึ่งก็จะมีอยู่ไม่กี่รายการครับ เพราะรายการส่วนใหญ่โปรแกรมทำให้หมดแล้ว จากเมนูอื่น)
ในส่วนนี้ โปรแกรมก็ได้เตรียมรูปแบบการลงบัญชีไว้ให้แล้วเพื่อให้การลงรายการง่ายที่สุดครับ เพียงแค่คุณเลือกว่าต้องการบันทึกรายการเกี่ยวกับอะไรที่ช่อง รหัสรูปแบบ ซึ่งจะมีตัวเลือกไว้ให้แล้ว เช่น เงินเดือน ประกันสังคม สรรพากร
พอเลือกรหัสรูปแบบที่้ต้องการแล้ว โปรแกรมจะแสดงรายการให้ครับว่าต้อง เดบิต เครดิต บัญชีอะไรบ้าง คุณก็แค่เอาตัวเลขมาใส่ในแต่ละบรรทัด โดยให้ยอดรวมด้านล่างของทั้งเดบิตและเครดิตเท่ากัน ส่วนรายการไหนที่ไม่มีตัวเลขก็ให้คลิกขวาที่ช่องลำดับของบรรทัดนั้นแล้วลบบรรทัดนั้นออก เสร็จแล้วก็กด บันทึก ก็เป็นอันเสร็จแล้วครับ ไม่ยากเลยครับ

สำหรับรหัสรูปแบบก็ยังสามารถเพิ่มรูปแบบที่เราใช้บ่อยๆ ใช้ทุกเดือนได้เองอีกด้วยนะครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Tue Aug 11, 2009 11:21    Post subject: Reply with quote

1.ไม่ทราบว่าถ้าจะสร้างฐานข้อมูลใหม่ แล้วคัดลอกเฉพาะแฟ้มทะเบียนต้องทำอย่างไร แล้วข้อมูลเก่าจะหายไปหมดหรือไม่
2.การลงข้อมูลนำส่งสรรพากรจำเป็นต้องลงทั้งหมดที่โปรแกรมกำหนดมาให้หรือไม่ เช่น ส่งสรรพากร 1,220 บาท ที่นำส่งทุกเดือนภายในก่อนวันที่ 7 ของเดือนถัดไป ขอบคุณสำหรับช่วยให้ความกระจ่าง
Back to top
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Tue Aug 11, 2009 11:55    Post subject: Reply with quote

1.ขอทราบขั้นตอนและรายละเอียดทั้งหมด ขอบคุณมาก
Back to top
admin
Site Admin


Joined: 01 May 2006
Posts: 1153

PostPosted: Tue Aug 11, 2009 16:41    Post subject: Reply with quote

1. หากต้องการคัดลอกเฉพาะแฟ้มทะเบียน (ไม่เอาเอกสารที่เคยบันทึกไว้ เอาาแต่ชื่อลูกหนี้ เจ้าหนี้ สินค้า ผังบัญชี นะครับ) ขั้นตอนตามนี้ครับ

- ไปที่เมนู กำหนดค่าพื้นฐาน หัวข้อ เลือกฐานข้อมูล แล้วกดปุ่ม เพิ่ม
- เลือก สร้างใหม่ (แบบมีผังบัญชี - ในกรณีที่ใช้ผังบัญชีตามที่ iMoneys กำหนดไว้ให้ แต่ถ้าต้องการใช้ผังบัญชีเดิมคุณที่เคยแก้ไขไว้ ก็ให้เลือกเป็นแบบ ไม่มีผังบัญชี) เสร็จแล้วใส่ ชื่อฐานข้อมูล แล้วกดปุ่ม OK
- เมื่อได้ฐานใหม่แล้ว คราวนี้ หากต้องการคัดลอกทะเบียนอะไร ก็เข้าไปที่หน้าทะเบียนนั้นๆ เช่น ต้องการคัดลอกทะเบียนลูกหนี้ ก็เข้าไปที่เมนู ลูกหนี้ หัวข้อ ทะเบียนลูกหนี้ แล้วโปรแกรมจะถามว่า ต้องการ สร้างใหม่ หรือ คัดลอกจาก ให้เลือก คัดลอกจาก แล้วเลือก ฐานข้อมูลเดิม แล้วกดปุ่ม สร้าง ครับ
- ทะเบียนที่สามารถคัดลอกได้ ก็มี ทะเบียนลูกหนี้ (รวมทะเบียนพนักงานขายด้วย) ทะเบียนเจ้าหนี้ ทะเบียนสินค้า (รวมถึง ทะเบียนรายได้และทะเบียนค่าใช้จ่าย) รหัสผังบัญชี

ปล. สำหรับชุดทดลอง จะทำข้อ 1 ไม่ได้นะครับ เนื่องจากชุดทดลอง สามารถทำงานได้แค่ ฐานเดียว ต้องลบฐานเก่า ออกก่อนจึงจะเพิ่มฐานใหม่ได้ ทำให้ไม่สามารถคัดลอกได้ครับ

2. การลงบัญชีในการนำส่งสรรพากร ลงเฉพาะที่มีการนำส่งเท่านั้นครับ เช่นถ้าไม่มีการนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย ก็ไม่ต้องลงรายการนี้ครับ ให้คลิกขวาที่หน้าบรรทัดนั้นแล้วเลือก ลบ ออกไปได้เลยครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Thu Aug 13, 2009 10:49    Post subject: Reply with quote

1.อ่านรายละเอียดตามสิทธิแล้วสามารถทำได้จึงสอบถามขั้นตอนการดำเนินงานต่อ เพื่อที่จะทำงานต่อ แล้วทำไมพี่admin ถึงบอกไม่สามารถที่จะทำได้ แต่ไม่ทราบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร เพราะลูกค้ารอเอกสารอยู่ หรือว่าจะต้องโหลดใหม่ตั้งแต่แรกเลยหรือเปล่า ที่บอกว่า 300 รายการนับรวมถึงใบเสร็จด้วยหรือไม่แต่เท่าที่นับในเมนูบันทึกรายวันแล้วรายการยังไม่ถึง 100 รายการเลย แล้วทำไมถึงบอกว่าสิทธิเต็มแล้ว ไม่เเข้ใจ จึงต้องขอความอนุเคราะห์และขอขั้นตอนอย่างละเอียดด้วย ขอบพระคุณเป็นอย่างมาก Laughing Laughing เพราะตอนนี้ทำงานไม่ได้ลูกค้ารออยู่
Back to top
admin
Site Admin


Joined: 01 May 2006
Posts: 1153

PostPosted: Thu Aug 13, 2009 12:01    Post subject: Reply with quote

ชุดทดลองจะจำกัดรายการไว้ที่ 300 รายการบัญชีครับ และสามารถใช้งานได้แค่ฐานเดียวนะครับ ถ้าอ่านตามคู่มือเล่มเดิม ที่บอกว่าสามารถเพิ่มฐานข้อมูลได้นั้น เป็นเพราะ build แรกที่ออกมาพร้อมคู่มือนั้น (9047) สามารถใช้งานได้หลายฐานข้อมูลครับ แต่เมื่อมีการปรับเปลี่ยน version ใหม่ๆ และได้เพิ่มคุณสมบัติต่างๆ เข้าไป ก็ได้เปลี่ยนให้ทดลองใช้งานได้ 1 ฐานข้อมูลครับ ต้องขออภัยด้วยในความไม่สะดวกนี้นะครับ

สำหรับข้อจำกัดเรื่อง 300 รายการบัญชี ไม่ใช่จำนวนเอกสาร 300 ใบนะครับ แต่นับรายการที่ทำการลงบัญชี debit credit ของแต่ละผังบัญชีครับ ไม่เกิน 300 รายการครับ

หากต้องการทดลองใช้ต่อ โดยไม่ต้องการลบแล้วสร้างฐานใหม่ ต้องใช้วิธีลบเอกสารใบที่ไม่ใช้ออกครับ ก็จะสามารถเพิ่มใบใหม่ไปแทนที่ได้ครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Fri Aug 14, 2009 16:45    Post subject: Reply with quote

1.ได้ลบเอกสารออกไปบ้างแล้ว4-5 เอกสารแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะออกเอกสารใหม่ได้เลย ต้องเสียเวลาผัดลูกค้าออกไปก่อน
2.แบบลงทะเบียน
เป็นการลงทะเบียนเพื่อซื้อสิทธิ์ในการใช้งานเพิ่ม เพื่อทำงานต่อจากระดับที่ 1
โดยหลังจากลงทะเบียนแล้วจะได้รับรหัสเพื่อปิดข้อจำกัดเรื่อง จำนวนรายการบัญชี 700
รายการ (ของสิทธิ์ระดับที่ 1) แล้วทำงานต่อ ถาม หมายถึงจะได้เพิ่มแค่ 700 รายการเท่านั้นเองหรือไม่ ช่วยอธิบายให้กระจ่างด้วย
Back to top
admin
Site Admin


Joined: 01 May 2006
Posts: 1153

PostPosted: Fri Aug 14, 2009 18:09    Post subject: Reply with quote

หลังจากลงทะเบียนแล้ว จะได้รับ รหัสลงทะเบียน ซึ่งเมื่อลงทะเบียนแล้วโปรแกรมจะกลายเป็นชุดใช้งานจริงแล้วครับ จะไม่มีการจำกัดใดๆ ตามที่ชุดทดลองเป็นครับ นั่นคือ สามารถคีย์งานต่อไปได้เลยไม่จำกัดแล้วครับ และจะสามารถเพิ่้มฐานข้อมูลได้มากสุดถึง 99 ฐานครับ
Back to top
View user's profile Send private message Send e-mail
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Mon Aug 24, 2009 13:22    Post subject: Reply with quote

1.ผลสุดท้ายก็ต้องซื้อโปรแกรมเรียบร้อยแล้วไม่ทราบว่าถ้าทางเราไม่ได้หัก ณ ที่จ่ายไว้ ทางimoneys จะคืนเงินให้หรือไม่ (หัวหน้าฝากถาม)
2.ถ้าจ่ายเงินให้กับการบันทึกบัญชี จะต้องไปที่ลูกหนี้ก่อนแล้วไปขายก่อนแล้วถึงไปเจ้าหนี้ใช่ไหม เพราะต้องการออกหัก ณที่จ่าย จะต้องเริ่มต้นที่ขายหรือไม่ ขอรายละเอียด
- ไม่ทราบว่าทำขั้นตอนถูกหรือไม่ พอไปดูที่หักณที่จ่าย กับยอดไม่ตรง สมมุติจ่าย 3,000 หัก 3% แต่ในหักณที่จ่ายกับออกมาเป็นตรงยอดรวม 23,000 หักณที่จ่ายเป็น 690 ชื่อผู้มีหน้าที่หักจะต้องเป็นเราใช่ไหม และถูกหักเป็นลูกหนี้ ขอคำตอบด่วนจะรอคำตอบ ขอบคุณมากที่ช่วยให้ความกระจ่าง
Back to top
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Mon Aug 24, 2009 13:45    Post subject: Reply with quote

1.จะแก้ไขเลขทะเบียนบุคคลได้อย่างไรเพราะเห็นเลขกระโดดแทนที่จะเป็น 1 กับเริ่มต้นด้วย 2 เข้าไปที่เรียงเลขแล้วไม่พบจึงขอสอบถาม ขอบคุณมาก
Back to top
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Mon Aug 24, 2009 13:56    Post subject: Reply with quote

1.ไม่ทราบใบหักณที่จ่าย ที่อยู่ทำไมถึงออกมาไม่ออกมาแค่ บ้านเลขที่ ถนน แขวง แล้วเขตกับจังหวัดไม่เห็นมีไม่ทราบว่าจะต้องไปดำเนินตรงไหน เพราะไปดูตรงข้อมูลพิ้นฐานแล้วก็มีครบ หรือว่าไม่ใช่ตรงนี้ ขอบคุณมาก
Back to top
ผู้ไม่เคยใช้งาน
Guest





PostPosted: Mon Aug 24, 2009 14:11    Post subject: Reply with quote

1.ขอสอบถามไม่ทราบว่าที่อยู่ของ imoneys ทำการที่ไหนเพราะเกิดความสับสนเห็นมี 2 ที่อยู่ ไม่ทราบว่าต่างกันอย่างไร ขอบคุณมาก
Back to top
Display posts from previous:   
Post new topic   Reply to topic    www.imoneys.co.th Forum Index -> เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม All times are GMT + 7 Hours
Goto page 1, 2, 3, 4  Next
Page 1 of 4

 
Jump to:  
You can post new topics in this forum
You can reply to topics in this forum
You cannot edit your posts in this forum
You cannot delete your posts in this forum
You cannot vote in polls in this forum
You can attach files in this forum
You can download files in this forum


Powered by phpBB © 2001, 2005 phpBB Group